Cà phê Khe Sanh – Quảng Trị

Khe Sanh – thị trấn huyện lỵ của huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, cách Đông Hà 63 km về phía Tây, cách cửa khẩu Lao Bảo 20 km về phía Đông, đây là một huyện vùng biên giới, nơi giao lưu hàng hóa giữa Việt Nam – Lào – Thái Lan. Địa danh Khe Sanh được cả thế giới biết đến qua trận đánh Khe Sanh năm 1968 trong lịch sử chiến tranh Việt Nam.( Nguồn: Wipikedia).

                                      Cà phê Khe Sanh

Nằm độ cao lý tưởng, khí hậu tương đối ôn hòa, mang sắc thái á nhiệt đới với nhiệt độ bình quân 22 độ C, quanh năm mát mẻ. Thổ nhưỡng là đất bazan màu mỡ phù hợp với các loại cây nông sản giá trị cao như: cà phê, bơ, sầu riêng, chanh leo....đặc biệt là cây cà phê.

Cà phê Khe Sanh phổ biến là giống arabica, loại cà phê mà rất nhiều người trên thế giới thường dùng và không thể thiếu đối với các nhãn hàng cà phê hàng đầu. 

Lịch sử cây cà phê Khe Sanh có từ thời Pháp thuộc, qua bao biến động cây cà phê Khe Sanh chỉ thực sự được nhiều người làm trong ngành cà phê biết ở những năm 90 của thế kỷ trước. Với nhiều thăng trầm biến động, cà phê Khe Sanh đang dần phục hồi trong những năm gần đây và đặc biệt kể từ khi chính quyền các cấp tỉnh Quảng Trị tiến hành đăng ký sở hữu bảo hộ thương hiệu tập thể cà phê Khe Sanh.

Cafe Khe Sanh có tổng diện tích khoảng 5.000ha, chủ yếu tập trung tại xã Hướng Phùng, trong đó diện tích cho thu hoạch trên 4.500ha. Hiện nay rất nhiều thương hiệu trong đó có Pun coffee, bắt đầu quy hoạch lại vùng nguyên liệu theo định hướng “Clean coffee farm”  đảm bảo giá trị chuỗi khép kín From farm to cup.

Pun coffee- định hướng cà phê sạch khép kín

Thương hiệu Pun coffee  ra đời năm 2018 dưới hình thức Hộ kinh doanh cá thể, đến năm 2019 chúng tôi thành lập Công ty TNHH Pun coffee đó là chuỗi quá trình sau hơn 10 năm chuyên gia công cà phê nhân xanh cho các thương lái, nhãn hàng, doanh nghiệp khác nhau. 

Pun coffee tập trung vào mảng cà phê nhân chất lượng cao (thuộc nhóm cà phê đặc sản) và cà phê rang xay đầu cuối. Để thực hiện mục tiêu này chúng tôi đã tham dự các khóa học khác nhau từ: Đào tạo sơ chế cà phê nhân xanh – đào tạo về rang xay và khóa học barista chuyên nghiệp…

Ngoài nông trang có sẵn có, Pun coffee xây dựng mô hình liên kết với nông trang của đồng bào thiểu số tại địa phương ở các xã Hướng Sơn, Hướng Việt, Tân Liên…theo định hướng cà phê sạch từ khâu trồng trọt, chăm sóc, thu hái…. nhằm đảm bảo sản lượng cà phê cho thị trường và khẳng định thương hiệu cà phê sạch của chúng tôi thông qua lịch sử cây cà phê.

Ngoài dòng sản phẩm chủ đạo là cà phê arabica catimor trái đỏ tại địa phương, chúng tôi còn cung cấp cà phê robusta, blend  coffee (arabica và robusta) dành cho pha máy, pha phin, pha drip – coldbrew …. tất cả sản phẩm mang thương hiệu Pun coffee đều trải qua quy trình kiểm soát chặt chẽ từ khâu đầu vào, rang xay đến đóng gói thành phẩm.

Hiện nay, Pun coffee đã xuất khẩu được cà phê sang thị trường Nga, Nhật Bản, Hà Lan thông qua hình thức gia công khép kín cho thương hiệu thứ 2 và cà phê nhân xanh chất lượng cao của Pun coffee có mặt tại Shin, Mountain perl, Purio, Hương Việt….

Pun coffee không ngừng nâng cao hoàn thiện tiếp cận khách hàng thông qua hệ thống khách hàng là các quán cà phê, các chương trình coffee show, workshop coffee…..

Làm cà phê sạch – phải làm từ tâm.

Lợi ích của cà phê mang lại cho sức khỏe người dùng là điều không chối cãi, nhưng phát huy lợi ích của cà phê chỉ khi bạn dùng đúng cà phê sạch. Nhưng khái niệm cà phê sạch và cà phê nguyên chất đang là khái niệm mơ hồ, khiến khách hàng phân vân. Với những người làm cà phê lâu năm chúng tôi hiểu:

Trong cà phê nguyên chất chưa hẳn đã có cà phê sạch, nhưng cà phê sạch chắc chắn là cà phê nguyên chất.

Pun coffee mang hạt cà phê nguyên bản đến người dùng cuối dùng theo định hướng farm to cup. Chúng tôi, những người yêu cà phê sạch đều hiểu rằng cà phê đơn thuần chỉ là loại nước trái cây mang nhiều giá trị, khái niệm này là thực tế, nhưng rất nhiều người quên đi khái niệm này, mà cứ nghĩ cà phê đơn thuần là là chất kích thích.

Hiện nay, Pun coffee đang tái đầu tư nhà xưởng – hệ thống phòng lab, phát triển mảng cà phê trải nghiệm để cho khách hàng tiêu dùng tiếp cận được cà phê Khe Sanh sạch nguyên bản theo cách khép kín nhất, chúng tôi hiểu được giá trị và giọt mồ hôi rơi trên từng hạt cà phê nhằm góp phần nâng cao thu nhập cho chính người trồng cà phê để cây cà phê được chăm sóc bằng tình yêu khi giá trị giữa con người và cây cà phê được cộng hưởng cùng nhau

Hồ sơ sản phẩm Pun coffee

Pun coffee với sứ mệnh cà phê sạch từ Khe Sanh Quảng Trị, chúng tôi luôn khao khát tìm kiếm đối tác cùng đam mê cà phê sạch xây dựng phát triển phục vụ người dùng, trả về giá trị nguyên bản của cà phê là loại nước trái cây nhiều “quyền lực” với niềm tự hào Việt Nam là quốc gia của cà phê.

Hướng Phùng, cuối tháng 7/2019

 Pun coffee cà phê sạch từ Khe Sanh Quảng Trị